วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

61) ตอบคำถามเรื่องอุกาบาตและดาวตก


ถ้าของสองสิ่งที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากเกิดชนกัน รอยที่เกิดควรเป็นรอยลากที่มีทางยาวมากไม่ใช่เป็นแค่รอยยุบแบบตรงๆแบบที่เราเห็น แถมมีแต่รอยไม่มีลูกอุกาบาตให้ดูว่ามันใหญ่ขนาดไหน


The helical model - our solar system is a vortex



ดวงอาทิตย์ในจักรวาลระบบสุริยะคลื่อนที่ไปในจักรวาลด้วยความเร็ว 240 กม./วินาที แปลว่าทุกสิ่งในจักรวาลต้องเคลื่อนที่ตามดวงอาทิตย์ทั้งหมด โลก ดวงจันทร์ ดวงดาว ดาวเทียม ขยะอวกาศ รวมทั้งอุกาบาต แต่ภาพที่เรามักจะเห็นในหนังภาพยนตร์คือโลกอยู่นิ่ง ๆ และมีอุกาบาตวิ่งมาชน ซึ่งมันขัดกับหลักการของระบบ Heliocentric ที่บอกว่าทุกสิ่งต้องเคลื่อนที่ตามดวงอาทิตย์ และด้วยแรงกระแทกที่เกิดจากความเร็วขนาดนั้นโลกอาจจะแตกเป็นเสี่ยงๆได้ ไม่ใช่แค่เกิดรอยยุบ แล้วก็น่าจะมีรอยลากหรือรอยแยกที่เห็นเป็นทางยาวเป็นหลักฐานบ้างว่ามีการชนกระแทกกันจริง


Asteroid Hits Earth

ถ้าเกิดมีอุกาบาตพุ่งเข้ามาชนโลกจริงหลุมอุกาบาตควรมีรอยลากเป็นทางยาว และถ้าลูกใหญ่มากแล้วพุ่งมาด้วยความเร็วขนาด 240 กม./วินาที ชนโลกเข้าไปตู้มมมมม โลกน่าจะมีรอยแตกและน่าจะเกิดแรงเหวี่ยงทำให้โลกหลุดออกจากวงโคจรปกติด้วยนะแอดว่า 🤔


เทคนิคของการทำ propaganda (โฆษณาชวนเชื่อ) คือ repetition (การทำซ้ำ) ผลิตข้อมูลซ้ำ พูดซ้ำ ๆ ออกข่าวซ้ำ ๆ ว่าเจอนั่นเจอนี่ Space X ส่งรถเทสลาไปลอยในอวกาศป่านนี้ถึงดาวอังคารหรือยัง ก็ไม่มีข้อมูลอะไรให้ตามต่อ เพราะจุดประสงค์คือเขาต้องการให้เราเห็นภาพนั้นแลัวจบ คนเห็นแค่นั้นก็เชื่อแล้วก็ลืม ซักพักก็มีเรื่องใหม่ออกมาให้ตื่นเต้นอีก ซ้ำ ๆ วนไปแบบนี้ก็ 50 ปีผ่านมาแล้วตั้งแต่ Apollo 11

อันนี้คือภาพที่อ้างว่าเป็นหลุมที่เกิดจากอุกาบาตชนอยู่ในทะเลทรายทางทิศเหนือของรัฐแอริโซน่า ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์กันว่าเกิดจากการยุบตัวของแผ่นดินเนื่องจากภูเขาไฟ









เป็นเทหะวัตถุบนท้องฟ้านี่แหละครับ และเกิดบนท้องฟ้าพุ่งลงมาเท่านั้น เราต้องนอนดูหรือแหงนหน้าดูถึงจะเห็น (ในลิงค์นาทีที่ 1.08) ซึ่งไม่สอดคล้องกับลักษณะโลกที่เป็นทรงกลม มีการหมุนรอบตัวเอง และการเคลื่อนที่ของดาวต่างๆในระบบจักรวาลแบบ Heliocentric ที่ทุกอย่างเคลื่อนที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ เราต้องได้เห็นฝนดาวตกพุ่งขึ้นมาจากเส้นขอบฟ้าแบบเดียวกับที่ดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ขึ้นและตกทุกวัน



ระบบจักรวาลของ Geocentric แบบที่มีโลกเป็นศูนย์กลาง Ptolemy อธิบายไว้ว่า planets (ดาวเคราะห์) ดาราศาสตร์ไทยเรียกว่า ดาวนพเคราะห์ (อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ + ราหูและเกตุ) โคจรเป็นวงกลมรอบโลกในแนวขนานกับพื้นโลก ส่วนการเคลื่อนที่ของดาวอื่น ๆ และทางช้างเผือก มีลักษณะเคลื่อนไปพร้อมกันเป็นแนวโค้ง (arc) ไปตามทรงกลมฟ้าหรือที่เรียกว่า celestial sphere (ดูลักษณะการหมุนของทางช้างเผือกตามคลิปด้านล่าง)


Milkyway Timelapse Compilation - 2016 - in 4K

ลักษณะการหมุนของดวงดาวในระบบ Geocentric คือหมุนรอบดาวเหนือและโลกอยู่นิ่ง ๆ ไม่หมุน ไม่เคลื่อนที่ ถ้าทำภาพ timelapse เราจึงได้เห็น startrail เป็นวงกลมแบบนี้ (ภาพซ้าย) แต่ถ้าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์แถมยังหมุนรอบตัวเองอีกเราน่าจะได้เห็นภาพ startrail ที่เป็นเส้นตัดกันยุ่งๆ (ภาพขวา) ไม่ใช่เส้นที่เป็นวงกลมวิ่งไปทางเดียวกันและคมชัดแบบนี้













-------------------------------------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น