วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

57) คำตอบจากนักบิน 7 คน ว่าโลกเรามีลักษณะกลมหรือแบนกันแน่ ( Seven pilots tell the truth)

ใครมีโอกาสได้ถามนักบินลองไปถามดูตรง ๆ ว่าโลกกลมหรือแบน สำหรับคลิปนี้นักบินคนที่ 1 และ 2 ตอบว่าโลกแบน ส่วนคนที่ 3 อธิบายเรื่องการปรับมุมองศาในการบิน เนื่องจากว่าหากเราอาศัยอยู่ในโลกกลมจริง เวลาบินต้องมีการกดหัวเครื่องให้ต่ำลงเพื่อบังคับเครื่องบินให้โค้งไปตามความโค้งของโลก นักบินคนที่ 3 ตอบว่า เวลาขึ้นก็เชิดหัวขึ้น แล้วก็บินรักษาระดับกับพื้นโลกไปเรื่อย ๆ ตอนลงก็ปรับลดมุมลงมาแค่ 3 ดีกรีแค่นั้น ส่วนคนที่ 4 ฟังสำเนียงยากมาก ยังแกะคำพูดได้ไม่หมดเลยยังไม่ได้แปลให้


Four Commercial Airline Pilots Admit The Earth is Flat

#คนที่1
ผู้โดยสาร: ผมมีคำถามซีเรียสอยากจะถามหน่อยครับ ความโค้ง!! (ของโลก)
นักบิน: ความโค้งเหรอครับ?
ผู้โดยสาร: ครับ เราไม่ต้องไต่ระดับความโค้งขึ้นมาใช่ไหมครับ เราบินไปรอบ ๆ เราอยู่บนโลกแบนใช่ไหม ขอถามตรง ๆ แบบจริงจังเลย
นักบิน: ครับ
ผู้โดยสาร: เราอยู่บนโลกแบนจริง ใช่ไหมครับ
นักบิน: ใช่ ใช่ครับ
ผู้โดยสาร: ขอบคุณมากครับ ขอบคุณที่ตอบตามความจริง

Passenger: I have a serious question... CURVATURE!
Pilot: Curvature?
Passenger: Yeah! We don't elevate a curvature, do we?
Passenger: We're round... we're .... on a flat. Well, honestly, quite seriously.
Pilot: Yeah!
Passenger: We are, are we?
Pilot: Yeah, yeah... yeah.
Passenger: Thank you, mate. Thank you for being an honest.

-----------------------------------------------------------------
#คนที่2
ผู้โดยสาร: ผมมีคำถามนึงที่อยากถามครับ แบนหรือกลมครับ?
นักบิน: แบนหรือกลมเหรอครับ?
ผู้โดยสาร: คือผมไม่เคยรู้สึกว่าเราต้องบินโค้งลงถ้าเราอาศัยอยู่บนโลกกลมจริง เราก็ต้องบินไปรอบโลกใช่ไหมครับ  แบนหรือกลมครับ?
นักบิน: ผมว่ามันแบนนะ
ผู้โดยสาร: ฮ่าาาา ผมก็คิดยังงั้นเหมือนกัน
นักบิน: สำหรับผมมันดูค่อนข้างแบน
ผู้โดยสาร: แล้วคุณมีอุปกรณ์สำหรับ...
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน: แต่เพราะว่าแรงโน้มถ่วงมีอยู่จริงนี่
ผู้โดยสาร: แรงโน้มถ่วง! มันเป็นทฤษฎีที่ยังไม่มีการพิสูจน์นะครับ ฮ่าาาาา
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน: ไม่ใช่ซักหน่อย

Passenger: I just got one question to ask. Flat or a ball?
Pilot: Flat or a ball?
Passenger: Well, I never feel is breaking around if we live on a ball. Surely, we have to fly around it. Yeah? Flat or a ball?
Pilot: I think it's flat....
Passenger: Ha Ha Ha. yeah, me too.
Pilot: It looks pretty flat to me.
Passenger: And you've got that flight instrument down there to keep....
Flight Attendant: But because gravity exists.
Passenger: Gravity! It's an unproven theory. Ha Ha Ha!
Flight Attendant: No, it's not.

-----------------------------------------------------------------
#คนที่3
ไรอัน: คุณครับ ผมอยากจะกล่าวขอบคุณสำหรับเที่ยวบินที่ราบรื่นนี้นะครับ
ไรอัน: ผมมีคำถามอยู่เรื่องนึงครับ คือว่ามันต้องมีการปรับมุมการบินให้ต่ำลงไหมครับเพื่อจะบินไปถึง...?
นักบิน: 3 ดรีกรีครับ
ไรอัน: 3 ดรีกรีตามความโค้งของโลกน่ะเหรอครับ
นักบิน: โอ้ สำหรับโลกเหรอครับ? ไม่นะครับ เราแค่บินอยู่ในชั้นโทรโพสเฟียร์
ไรอัน: จริงเหรอครับ
นักบิน: ใช่ครับ แบบนั้นแหละ
ไรอัน: พวกคุณต้องคอยปรับระดับให้ลดลงไหม เพราะว่า..?
นักบิน: ไม่ครับ ที่จริงเราแค่ "เชิดหัวขึ้น" เพื่อบินขึ้นแบบนี้นะครับ
ไรอัน: จริงเหรอครับ คือผมได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องโลกแบนแล้วมันดูเข้าท่าอยู่ คุณได้ดูบ้างไหมครับ
นักบิน: อันไหนนะครับ อันไหน
ไรอัน: คือผมได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับโลกแบนน่ะครับ
นักบิน: อ้อ ครับ ๆ ใช่ ๆ เรื่องจริงครับ
ไรอัน: เรื่องจริงเหรอครับ
นักบิน: ครับผม
ไรอัน: โอเค เจ๋งเลย ขอให้พระเจ้าคุ้มครองครับ
นักบิน: โชคดีครับ
ไรอัน: เช่นกันครับ

Ryan: Hey I just want to say thanks for the smooth flight.
Ryan: I do however have one more question. Is there like a specific angle of downward tilt
you have to fly at to...?
Pilot: 3 degrees
Ryan: 3 degrees for the curvature of the earth?
Pilot: Oh, for the earth? No, we just fly over the troposphere.
Ryan: Really?
Pilot: Yeah, yeah, yeah.
Ryan: Do you have to keep like kinda going down, because...?
Pilot: No. We actually have to "nose up" to fly... yeah.
Ryan: Really? Because, I was reading some stuff on the Flat Earth and it made a lot of sense.
Have you looked into it?
Pilot: Which one? Which one?
Ryan: I was reading some stuff on the Flat Earth.
Pilot: Ok, yeah yeah yeah yeah. True! True!
Ryan: That's true?
Pilot: Yep!
Ryan: Ok, cool! Gob bless brother.
Pilot: Have a good one.
Ryan: You too.

------------------------------------------------------------
และมีอีก 2 คน ตามนี้

Pilots tell the truth - Flat Earth


#คนที่1
ผู้โดยสาร: หวัดดีครับ คุณนักบิน
นักบิน: ว่าไง
ผู้โดยสาร: โลกกลมหรือแบนครับผม
นักบิน: แบน
ผู้โดยสาร: ขอบคุณครับผม ขอให้พระเจ้าคุ้มครอง

Passenger: What's up, pilot?
Pilot: Alright.
Passenger: Is the earth flat or round?
Pilot: FLAT
Passenger: Thanks! God bless you.
-------------------------------------------------------
#คนที่2
ผู้โดยสาร: คุณเป็นนักบินหรือเปล่าครับ
นักบิน: ใช่ครับผม
ผู้โดยสาร: ผมมีคำถาม 1 คำถามครับ
นักบิน: โอเค
ผู้โดยสาร: เวลาที่คุณจะเปลี่ยนระดับการบิน...
นักบิน: ครับ
ผู้โดยสาร: คุณต้องกดหัวต่ำลงหรือไปตรง ๆ ครับ
นักบิน: ไปตรง ๆ ครับ แค่ยกหัวขึ้นนิดหน่อย แค่นั้น
ผู้โดยสาร: ตรงไปไม่ต้องโค้งลงใช่ไหมครับ
นักบิน: ไม่ต้องครับ
ผู้โดยสาร: โอเค ขอบคุณมากครับ ขอบคุณจริง ๆ
นักบิน: ด้วยความยินดีครับผม

Passenger: Are you a pilot?
Pilot: Yes, sir.
Passenger: One question.
Pilot: Ok.
Passenger: When you descending in the air..
Pilot: Yeah.
Passenger: Do you dip or do you go straight?
Pilot: Straight. A little more with the nose up, that's it.
Passenger: Straight. You don't get the curve.
Pilot: No.
Passenger: Ok. Thank you so much. I appreciate you.
Pilot: You're welcome, sir.
----------------------------------------------------------


Pilot: the Earth is not moving underneath - Flat Earth

อันนี้แปลแบบจับใจความให้ละกัน คุยกันค่อนข้างยาว

ประเด็นที่ 1 ผู้โดยสารถามว่าเวลาบินนักบินมองเห็นได้ไกลแค่ไหน นักบินตอบว่าเห็นได้ประมาณซักร้อยไมล์ (ประมาณ 160 กม.) อย่างถ้าบินจากขอบ ๆ ของรัฐแคนซัสที่ติดกับรัฐเนแบรสกาก็สามารถมองเห็นเทือกเขาร็อกกี้ได้ ซึ่งจะอยู่ห่างไปอีกเกินร้อยไมล์ ถ้าดูจากแผนที่ก็ประมาณ 300 - 400 ไมล์ได้ (ประมาณ 480 - 603 กม.)

ประเด็นที่ 2 ผู้โดยสารถามว่า ผมรู้มาว่าเครื่องบินจะมีการโปรแกรมการบินให้บินเหนือพื้นผิวที่เรียบแบน คุณรู้เรื่องพวกนี้ไหมครับ นักบินตอบว่า ฉันก็ไม่แน่ใจเรื่องนี้นะ แต่ถ้าดูด้วยสายตาฉันว่ามันก็แบนนะ

ประเด็นที่ 3 ผู้โดยสารถามว่าแล้วในเรื่องของการบินมีการสอนอย่างไรเวลาเครื่องต้องลงจอดกับพื้นผิวโลกที่เคลื่อนที่จากทิศทางต่างๆ กัน อย่างถ้าโลกเราหมุนไปด้านข้างแต่คุณต้องนำเครื่องลงจอดในเส้นทางที่เป็นทิศเหนือ นักบินถามว่าเพราะว่าลมพัดจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตกน่ะเหรอ ผู้โดยสารบอกว่า ไม่ใช่ครับ หมายถึงพื้นดินที่มันเคลื่อนที่น่ะครับ นักบินตอบว่าพื้นดินมันก็ไม่ได้เคลื่อนที่มากเท่าไหร่นะ ปกติแล้วมันก็ดูไม่ได้เคลื่อนที่เมื่อเทียบกับการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน ณ ช่วงเวลานั้น ผู้โดยสารถามต่ออีกว่า แล้วคุณรู้ไหมครับว่าพื้นผิวโลกเฉพาะในอเมริกาจะเคลื่อนที่เร็วประมาณ 700 ไมล์ต่อชั่วโมง จากซ้ายไปขวา ผมก็เลยคิดว่ามันคงเป็นเรื่องที่ลำบากมากหากเราต้องนำเครื่องลงจอดในทางทิศเหนือ นักบินตอบว่า ก็ไม่นะ พื้นดินก็ดูอยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้เคลื่อนที่นะ

คำอธิบาย: อันนี้พูดถึงเรื่อง Coriolis effect ในโมเดลโลกกลม เมื่อโลกหมุนความเร็วของการหมุนในแต่ละพื้นที่จะไม่เท่ากัน อย่างตรงขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้จะไม่มีความเร็วในการหมุนเพราะอยู่ตรงจุดศูนย์กลางพอดี และความเร็วก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามเส้นละติจูด และตรงเส้นศูนย์สูตรจะเป็นบริเวณที่โลกหมุนเร็วมากที่สุดคือ 1,650 กม./ชม. (27.5 กม./นาที หรือ 0.45 กม./วินาที)
--------------------------------------------------------------

คนนี้ขับเครื่องบินเล็กระดับความสูงไม่มากเท่าไหร่ แค่เขียนป้ายบอกว่า "THE EARTH IS FLAT"

FLAT - As Far As The Eye Can See

-----------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น