วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

49) เรื่องของดวงอาทิตย์ลับเส้นขอบฟ้า กฎ perspective และจุดรวมสายตา (vanishing point)

ดวงอาทิตย์ไม่ได้ตกไปที่ขอบโลกตรงเส้นขอบฟ้าอย่างที่เราเข้าใจ แต่เป็นเพราะข้อจำกัดของสายตามนุษย์ที่ทำให้เรามองเห็นแบบนั้น เมื่อมองระยะไกลตาเราจะเห็นว่าขอบฟ้าต่ำลงและพื้นดินสูงขึ้น จนถึงจุดรวมสายตาหรือที่เรียกว่า vanishing point ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นว่าดวงอาทิตย์หายลับไป 







ลองดูคลิปนี้ใช้กล้องซูมดวงอาทิตย์ให้ดู ถ้ามองด้วยตาเปล่าเราจะเห็นว่าดวงอาทิตย์กำลังตกลงที่เส้นขอบฟ้า แต่พอเอากล้องซูมเข้าไปเราจะเห็นว่ามันยังลอยอยู่เหนือเส้นขอบฟ้าไม่ได้ลดต่ำลงอย่างที่เราเข้าใจ

Sunsets and The Vanishing Point - Flat Earth


อีกคลิปนึงถ่ายดวงอาทิตย์จากที่ภูเก็ตนี่เอง ดูตอนนาทีที่ 4.35 จะเห็นว่าดวงอาทิตย์กำลังลอยห่างออกไปและกำลังโค้งออกไปทางขวา ซึ่งก็บอกได้ว่าดวงอาทิตย์โคจรเป็นวงกลมสอดคล้องกับโมเดลโลกแบน 

Flat Earth Proof: Sunset off Phuket




อย่างเช่นผู้ชายคนนี้เดินข้ามสนามฟุตบอล การที่เท้าและขาด้านล่างของเขาหายไปไม่ใช่เพราะความโค้งของสนามฟุตบอลแต่เป็นเพราะข้อจำกัดของตามนุษย์เอง 

A simple demonstration of perspective not curvature.





-------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น